close cafeland.vn

zoomin cafeland.vn
zoomout cafeland.vn

Làm gì khi bị khách hàng từ chối

Bị khách hàng từ chối là điều đau đớn nhất trong sự nghiệp của nhân viên kinh doanh. Không ai thích bị từ chối cả, đồng thời rất ít người có thể vượt qua được tác động nặng nề của nó. Nhưng trong ngành sales (bán hàng), đây là điều không thể tránh khỏi và bạn phải học cách xử lý tình huống này cho đúng.

Đọc nhiều

Sau đây là một vài kỹ thuật mà Grant Cardone, chuyên gia sales đa quốc gia đã sử dụng để vượt qua hoàn cảnh này:

1. Dựa trên lý trí

Hãy dựa trên lý trí, thay vì tình cảm khi bạn nghe từ “không”. Bạn phải tự thuyết phục mình rằng không phải vì bạn hay cách chào hàng bị từ chối, mà là khách hàng đó chỉ đơn giản là cần thêm thông tin. Từ “không” không có nghĩa là bạn kém cõi hoặc chính bản thân mình bị từ chối. Cảm xúc không có ích gì khi bạn bị khách hàng từ chối. Thay vì vậy, hãy tìm hiểu ý nghĩa thật sự của từ “không”.

2. Điều gì làm khách hàng không thích

Khi khách hàng nói không, bạn hãy tìm hiểu xem cụ thể là họ từ chối điều gì. Hãy hỏi rẳng: “Anh/chị cho biết là anh/chị từ chối điều gì trong lời đề nghị của tôi?” Hầu hết nhân viên sales đều cho rằng khách hàng từ chối mọi thứ mà mình đưa ra, nhưng trên thực tế có thể họ chỉ không hài lòng về một phần nhỏ trong đó. Hãy phân tích rõ lời đề nghị của bạn bị từ chối ở điểm nào.

3. Đừng nghĩ rằng “không” là câu trả lời cuối cùng

Người ta thường có phản xạ nói không. Có thể những gì bạn đưa ra thậm chí nhiều hơn so với nhu cầu của họ nhưng họ vẫn từ chối. Grant chia sẻ: “Lời từ chối lớn nhất trong sự nghiệp của tôi là lúc tôi chào hàng cho nhiều triệu phú không hề quen biết. Thậm chí họ nói “không” trước khi tôi mở lời giới thiệu, chỉ với ý định không muốn tôi làm phiền. Tôi vẫn giữ thái độ tích cực, cười và đề nghị tất cả họ chú ý đến mình rồi nói rằng tôi rất tôn trọng quan điểm của họ, nhưng tôi muốn họ nghe tôi nói trước khi từ chối”.

4. Tiến lên một cách mạnh mẽ

Khách hàng càng có tính cách mạnh mẽ, bạn sẽ càng khó tiếp cận họ. Tuy nhiên, tính cách mạnh mẽ cũng hứa hẹn họ sẽ là khách hàng trung thành. Do đó, khi bạn nghe thấy một lời từ chối cương quyết, hãy sẵn sàng đón nhận thử thách. Đồng thời, bạn cũng nên tự nhủ rằng mình có một cơ hội lớn để chứng tỏ bạn thực sự chuyên nghiệp, không đón nhận lời từ chối như một vấn đề cá nhân hay không dám đối mặt với nó.

5. Liên tục theo dõi

Khi bị từ chối một cách thẳng thừng với một lý do không rõ ràng, bạn nên đặt khách hàng này vào danh sách cần giúp đỡ. Danh sách này bao gồm những người bạn không thể bán cho hoặc thậm chí không thể tiếp cận. Bạn nên mang danh sách này bên mình mọi lúc, khi có dịp, bạn hãy nhờ một khách hàng thân quen nào đó xem qua danh sách và họ có thể giúp được hay không. Họ là người có thể mang lại thành công lớn cho bạn.

6. Kết thúc hoành tráng

Cách tốt nhất để giải quyết một lời từ chối là biến sự từ chối đó thành việc kết thúc một thỏa thuận. Hều hết những người bán hàng không làm tốt ở công đoạn kết thúc hoặc từ bỏ cơ hội vì không thích bị từ chối. Khi kết thúc là khi bạn đúc kết được nhiều kinh nghiệm nhất từ việc từ chối và có cảm nhận “cần phấn đấu hơn nữa” nhiều nhất.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT


TIN LIÊN QUAN

Ông Hà Văn Thắm thôi giữ chức chủ tịch Chứng khoán Đại Dương

Doanh nhân Việt Nam  ♦  04/04/2013 1:25 PM

Đại Hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Dương thông qua Nghị quyết số 02/2013/NQ-ĐHĐCĐ về việc thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị và Người đại diện theo pháp luật.

Vinacafe sáp nhập với Tập đoàn cao su để trả nợ?

Quản trị kinh doanh  ♦  04/04/2013 1:07 PM

Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp này chưa được 1 phần trăm trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Chuyện kể của những đôi giày

Trò chuyện cùng doanh nhân  ♦  04/04/2013 10:31 AM

Ít ai biết rằng những đôi giày hiệu như Reebook, Puma, Keds, Burberry... bán khắp thế giới lại được gia công từ nhà máy ở Việt Nam. Cũng ít ai biết đến tên tuổi của Đông Hưng Group, dù đây là một trong những doanh nghiệp da giày có quy mô lớn trong ngành da giày. Có lẽ là do ông chủ của nhà máy gia công này rất kín tiếng dù trong tay ông có 22 dây chuyền sản xuất và 10.000 công nhân, kim ngạch xuất khẩu gần trăm triệu USD... Vì thế, câu chuyện của ông cũng chỉ nói về giày, giày và... giày.

Ông Đặng Văn Thành nợ Sacombank bao nhiêu?

Quản trị kinh doanh  ♦  04/04/2013 9:44 AM

Nhóm các doanh nghiệp liên quan đến Công ty Thành Thành Công (bà Huỳnh Bích Ngọc - vợ ông Đặng Văn Thành - đang đảm nhận vai trò cố vấn) hiện còn nợ Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín 3.900 tỉ đồng

Putin cấm quan chức Nga gửi tiền ở nước ngoài

Chính trị gia  ♦  03/04/2013 9:49 PM

Trong vòng 3 tháng, các quan chức hàng đầu nước này phải đóng tất cả tài khoản ngân hàng và thanh lý hết tài sản ở nước ngoài, nếu không muốn bị đuổi việc.

2 kịch bản kinh doanh của Jetstar và Vietjet Air

Quản trị kinh doanh  ♦  03/04/2013 9:49 PM

Cùng là những hãng hàng không giá rẻ, không có lãi năm 2012 nhưng có vẻ tương lai của Jetstar và Vietjet Air rất khác nhau.

Biến hóa chất dỏm thành sữa tắm ngoại

Quản trị kinh doanh  ♦  03/04/2013 4:56 PM

Chỉ cần một máy trộn, vài loại hóa chất mua trôi nổi, hương liệu cùng các loại bao bì có thương hiệu, nhiều “chuyên gia” có thể phù phép cho ra đời những chai sữa tắm đủ loại mác nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan, Đức...

Thủ tướng Malaysia giải tán quốc hội

Chính trị gia  ♦  03/04/2013 3:56 PM

Sáng nay thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức tuyên bố giải tán quốc hội, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử rất được chờ đợi giữa một bên là liên minh đã cầm quyền 56 năm và phe đối lập với những cam kết đổi mới.

Nick DAloisio: Triệu phú 17 tuổi

Doanh nhân Thế Giới  ♦  03/04/2013 1:47 PM

Được hỏi sẽ làm gì với số tiền 30 triệu USD, Nick cho biết cậu chưa có dự định gì cụ thể ngoài việc mua một cái ba lô mới, đơn giản là vì ba lô cũ đã bị rách.

Kinh doanh hàng không ở Việt Nam “tồn tại đã là khó”

Quản trị kinh doanh  ♦  03/04/2013 1:08 PM

Báo Financial Times nhận định, các hãng hàng không muốn tồn tại được ở Việt Nam đã là rất khó, chưa nói gì đến làm ăn có lãi.

CafeLand TV

Ông Lý Xuân Nam – GĐ Cty Giải Pháp Tinh Hoa: Không bán máy chấm công mà bán giải pháp (P2)

Sách hay trong tuần

  • Sách hay: Marketing Qua Email

    Cuốn sách Marketing Qua Email của Jenkins sẽ giúp bạn tìm thấy những thông tin cơ bản và các kiến thức sâu sắc cần thiết, nhờ đó bạn có thể đánh giá được các hoạt động email marketing hiện tại của mình và cải thiện chúng. Từ đó tiết kiệm chi phí cho bản thân, doanh nghiệp cũng như nâng cao doanh số, lợi nhuận của mình.
Find us on Google+